Số ký hiệu: 2001/CATTT- QHPT V/v tham gia Chiến dịch tuyên truyền“Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024 " |
Số ký hiệu: 3938/BTTTT-CĐSQG V/v phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 |
Số ký hiệu: 2992/KH-UBND Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Số ký hiệu: 62/KH-UBND Kế hoạch cao điểm cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và TikTok Việt Nam vừa tổ chức lễ phát động giải thưởng KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) có các video, content viral về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.
Chiến dịch diễn ra từ ngày 22/10 đến 22/11, kêu gọi người dùng tham gia sáng tạo, thực hiện các nội dung tuyên truyền, lan toả làn sóng đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trực tuyến; khuyến khích người dùng đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến.
Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, công nghệ số phát triển kéo theo nguy cơ về lừa đảo trực tuyến.
Lừa đảo trực tuyến đang diễn ra hiện hữu trước mắt, không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới. Các đối tượng lừa đảo trực tuyến đang ngày một tinh vi hơn trong việc thay đổi phương thức, triệt để lợi dụng công nghệ mới.
Theo ông Hưng, chủ đề của năm nay nhấn mạnh ở “kỹ năng”, Cục An toàn thông tin đặt trọng tâm vào việc trang bị cho mỗi người khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn lừa đảo.
Ông Trần Quang Hưng nhấn mạnh, trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin, chống lừa đảo trực tuyến không chỉ của cơ quan nhà nước, mà cần sự chung tay, đồng hành của các doanh nghiệp, nền tảng và của chính mỗi người dân.
Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cũng cho hay, tại Việt Nam, nền tảng này có hơn 3 triệu người bán hàng, 30 triệu người mua hàng, chưa kể những người dùng đang xem nội dung; đây là những khách hàng dễ bị các đối tượng thao túng tâm lý, bị lừa đảo.
Bên cạnh cải tiến công nghệ, đưa ra các giải pháp công nghệ tối ưu nhằm bảo vệ người dùng, TikTok cam kết sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan nhà nước thực hiện các chiến dịch cộng đồng ý nghĩa, nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến.
“Chúng tôi kêu gọi sự chung tay của những người làm nội dung chuyên nghiệp, là những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, xây dựng nội dung nhận diện, phòng chống lừa đảo trực tuyến. Những thông tin tuyên truyền trong cẩm nang kỹ năng được Cục An toàn thông tin xây dựng sẽ được những người làm nội dung đơn giản hoá, tạo nên sự lan toả lớn”, ông Lâm Thanh cho hay.