Số ký hiệu: 2001/CATTT- QHPT V/v tham gia Chiến dịch tuyên truyền“Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024 " |
Số ký hiệu: 3938/BTTTT-CĐSQG V/v phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 |
Số ký hiệu: 2992/KH-UBND Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Số ký hiệu: 62/KH-UBND Kế hoạch cao điểm cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.
Hội nghị đã thông qua báo cáo kết quả đánh giá Cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương lần 1; giới thiệu về Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công. Theo kết quả đánh giá, nhiều bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng được các yêu cầu thiết yếu tối thiểu về mạng, đường truyền, máy chủ, phần mềm và an toàn, an ninh mạng dẫn đến việc chưa thực hiện hiệu quả kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia; chất lượng dịch vụ công trực tuyến thấp, thời gian phản hồi chậm hoặc rất chậm.
Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công gồm 3 trụ cột: Đánh giá chức năng của Cổng dịch vụ công phục vụ người sử dụng, gồm 21 nhóm tiêu chí và 34 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 70 điểm; Đánh giá hiệu năng gồm 5 tiêu chí thành phần, tổng điểm tối đa là 20 điểm; Đánh giá khả năng truy cập thuận tiện theo chuẩn WCAG 2.0, gồm 15 tiêu chí, tổng điểm tối đa là 10 điểm. Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ: Mức độ A từ 90 - 100 điểm; mức độ B từ 80 - 89 điểm; mức độ C từ 65 - 79 điểm; mức độ D từ 50 - 64 điểm; mức độ E dưới 50 điểm.
Đại biểu dự hội nghị đã trao đổi về các hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Trang thiết bị, cơ sở hạ tầng phục vụ cho chuyển đổi số, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn thiếu, chưa đồng bộ; còn nhiều khu vực dân cư sinh sống chưa được phủ sóng thông tin di động 3G/4G, dịch vụ internet băng rộng cố định. Người dân ở các xã vùng sâu vùng xa còn thiếu thiết bị thông minh kết nối internet; chưa có tài khoản thanh toán điện tử. Tỷ lệ người dân có chữ ký số còn thấp, không đảm bảo điều kiện để nộp hồ sơ trực tuyến. Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp, bài học kinh nghiệm: Phát huy vai trò các tổ công nghệ số cộng đồng; thực hiện công khai số liệu kết quả về dịch vụ công hàng tháng trên phương tiện thông tin…
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương cần đưa dịch vụ công trực tuyến lên mạng xã hội Zalo và điện thoại di động thông minh; mỗi địa phương cần xây dựng bộ tài liệu về chuyển đổi số trên địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân. Các bộ, ngành, địa phương gặp khó khăn vướng mắc trong công tác triển khai thì có văn đề nghị Bộ thông tin và Truyền thông hướng dẫn, hỗ trợ.