Số ký hiệu: 2001/CATTT- QHPT V/v tham gia Chiến dịch tuyên truyền“Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024 " |
Số ký hiệu: 3938/BTTTT-CĐSQG V/v phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 |
Số ký hiệu: 2992/KH-UBND Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Số ký hiệu: 62/KH-UBND Kế hoạch cao điểm cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Xác định điểm nghẽn
17 giờ 30 ngày 8/11, hầu như các phòng làm việc của UBND xã Na Sang đã khóa cửa nhưng tại bộ phận “một cửa”, đèn vẫn sáng. Một số công chức xã đang tập trung hoàn thành phần việc của mình.
Chị Mào Thị Loan, công chức tư pháp xã Na Sang cho biết: Các công chức ở đây chỉ rời chỗ làm khi tất cả hồ sơ thủ tục hành chính trong ngày đã giải quyết xong. Tất cả hồ sơ thủ tục tiếp nhận đều được chúng tôi giải quyết và trả kết quả ngay trong ngày cho người dân, trừ một số hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch do Bộ Công an, Bộ Tư pháp cấp trả mã định danh.
Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được cán bộ, công chức thực hiện kịp thời theo đúng quy định. Mỗi hồ sơ đều có mã hồ sơ và có phiếu hẹn trả kết quả. Đối với những thủ tục hành chính đầy đủ hồ sơ và có quy định phải trả kết quả giải quyết ngay đều được cán bộ, công chức một cửa tiếp nhận không có giấy hẹn ngày trả kết quả và cập nhật tình hình, kết quả giải quyết vào hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Ông Vàng Văn Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Hiện nay, bộ phận “một cửa” của UBND xã có 7 cán bộ công chức phụ trách các mảng: Chính sách, phong trào, địa chính xây dựng, địa chính nông nghiệp, tư pháp hộ tịch, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cơ sở. Muốn công tác CCHC thực sự tạo sự đột phá mạnh mẽ, trước hết đội ngũ cán bộ, công chức phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đây là chính là một trong những điểm “nghẽn” trước đây về CCHC mà Na Sang đã xác định để có giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới.
Để cán bộ, công chức nêu cao vai trò, trách nhiệm, hết lòng phục vụ nhân dân, xã Na Sang đã kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm; quán triệt đầy đủ văn bản quy định về đạo đức, văn hóa công vụ. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu công việc; công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND xã để tiếp thu thông tin phản ánh từ các tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính.
Theo đánh giá của UBND huyện Mường Chà, hiện nay chất lượng đội ngũ công chức, viên chức một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về CCHC hiệu quả chưa cao, nhận thức của người dân về CCHC còn hạn chế. Tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm… Trên môi trường điện tử, việc giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến vẫn còn tình trạng quá hạn; hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều. Việc công khai, minh bạch, nhất là quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ ở một số cơ quan, đơn vị thấp; còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp lĩnh vực chứng thực ở một số xã không được cập nhật trên hệ thống, không thể theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng.
Trong khi đó, dân cư trên địa bàn huyện phân bố không đồng đều, một bộ phận dân số không biết chữ; một số bản chưa có điện lưới quốc gia. Do đó việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính ở Mường Chà còn nhiều hạn chế, khó khăn. Công tác cấp căn cước công dân, thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử chưa hoàn thiện 100%; việc triển khai, thực hiện dịch vụ công tại một số lĩnh vực còn vướng mắc…
Cần giải pháp đồng bộ
Thực hiện kế hoạch CCHC năm 2024, UBND huyện Mường Chà đã tập trung 6 nội dung chính về CCHC nhà nước. Trên trang thông tin điện tử của huyện thường xuyên cập nhật thủ tục hành chính; triển khai cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của huyện.
Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Mường Chà đã kiểm tra công tác CCHC tại 5/9 cơ quan, đơn vị; ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ cấp huyện. Chỉ đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chuyên môn xây dựng trình tự giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông theo hướng phù hợp với nhiệm vụ CCHC và tình hình thực hiện nhiệm vụ thực tế của các phòng, ban chuyên môn. Ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND xã, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay, huyện Mường Chà thực hiện công khai kết quả đánh giá, chất lượng phục vụ người dân doanh nghiệp, nhất là danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Từ đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm giải trình, cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn đạt trên 95%; mức độ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Một số xã thực hiện tốt và xuất sắc CCHC như: Huổi Mí, Hừa Ngài...
Ông Trang A Lử, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: Thời gian tới, Mường Chà cần triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, xóa dần những điểm “nghẽn” về CCHC mới có thể nâng được chỉ số xếp hạng. Trong đó, huyện chú trọng thực hiện hiệu quả các quy định, kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC hàng năm của huyện. Nhất là tăng cường sự chỉ đạo của UBND huyện và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan chuyên môn trên tất cả các lĩnh vực. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
Cùng với đó, huyện Mường Chà nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ CCHC nhà nước năm 2024. Bố trí bảo đảm nguồn lực cho công tác CCHC để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Mới đây huyện đã đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh số người hưởng mức phụ cấp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan hành chính các cấp. Chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu về công tác CCHC và cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.