Số ký hiệu: 2001/CATTT- QHPT V/v tham gia Chiến dịch tuyên truyền“Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024 " |
Số ký hiệu: 3938/BTTTT-CĐSQG V/v phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 |
Số ký hiệu: 2992/KH-UBND Kế hoạch Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và ngày Chuyển đổi số tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Số ký hiệu: 62/KH-UBND Kế hoạch cao điểm cài đặt ứng dụng Điện Biên Smart và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Điện Biên năm 2024 |
Hiện nay, nhiều tài khoản cá nhân và tổ chức giả mạo đang chủ động liên hệ khách hàng qua các nền tảng như Facebook, Zalo, Telegram, với nội dung tri ân khách hàng, trao thưởng, tặng quà,…
Nắm bắt được hệ thống trung tâm thương mại Vincom tổ chức chương trình khuyến mãi tặng quà hay “Mừng sinh nhật, tri ân quà khủng”, nhóm lừa đảo đã chủ động gọi điện thoại, kết bạn thông báo khách hàng trúng thưởng chương trình tri ân, khuyến mãi khủng và yêu cầu chuyển tiền để nhận thưởng.
Sau khi người dân thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng, nhóm lừa đảo sẽ thực hiện các biện pháp như chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá mới trong thời gian qua.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Thông báo chính thức của siêu thị sẽ chỉ được thông tin đến khách hàng thông qua các kênh chính danh của trung tâm thương mại, không qua tin nhắn cá nhân.
Hệ thống trung tâm thương mại không hề tuyển dụng làm việc tại nhà, không yêu cầu ứng tiền, đặt cọc khi tuyển dụng ở bất kỳ vị trí nào và không yêu cầu bất cứ hình thức chuyển khoản nào vào tài khoản cá nhân cho bất kỳ mục đích gì.
Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đầu tư chứng khoán ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng lòng tham về lợi nhuận cao của người dân, đã không ngừng tung ra các chiêu trò tinh vi để dụ dỗ, lừa đảo.
Ban đầu, đối tượng liên tục spam tin nhắn, cuộc gọi, tạo lập kênh thông tin giả mạo mời chào người chơi. Sau đó, chúng lôi kéo người chơi vào hội nhóm trên Telegram, Zalo,… để đầu tư số tiền nhỏ nhằm tạo lòng tin, rồi dần dần nâng mức đầu tư lên. Vì tin tưởng sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận một cách dễ dàng như lần đầu, nạn nhân đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản ngân hàng theo chỉ định của các đối tượng lừa đảo. Chính những chiêu thức này khiến cho rất nhiều nạn nhân đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo, với số lượng tiền lớn. Khi nạn nhân đã tin tưởng tuyệt đối, chúng sẽ tung ra các thông tin giả mạo về việc thua lỗ để dụ dỗ nạn nhân tiếp tục đầu tư nhằm “gỡ gạc”.
Đây chính là cái bẫy nhằm mục đích lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân một cách dễ dàng.
Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo: Nhà đầu tư chứng khoán nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện các giao dịch hay nghe theo bất kỳ lời chào mời nào. Để tránh sập bẫy, người dân nên cẩn trọng khi ai đó đề nghị hoặc giới thiệu các hoạt động đầu tư mà bạn không biết gì về nó.
Trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) thực hiện phản ánh tới Doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.